นิทานภาษาอังกฤษ เรื่อง ลิง กับ ปลาโลมา

นิทานภาษาอังกฤษ

เรียนภาษาอังกฤษกับนิทานอีสป 2 ภาษา เรื่อง ลิง กับ ปลาโลมา

นิทานอีสปเรื่อง ลิง กับปลาโลมาให้ข้อคิดเกี่ยวกับการพูดความจริงว่าในสิ่งที่รู้เราก็ควรบอกว่ารู้ ในสิ่งที่เราไม่รู้เราก็ตอบว่าไม่รู้ถึงจะถูก

The Monkey and the Dolphin

A sailor on a long voyage brought a monkey to amuse him while on board. As he sailed the coast of Greece, a violent storm came and wrecked the ship. The sailor, his monkey, and all the crew had to swim for their lives. A dolphin saw the monkey struggling with the waves and thought he was a man. The dolphin came and placed himself under the monkey to take him back to the safety of the shore.

When the dolphin was in sight of land not far from Athens, he asked the monkey if he was an Athenian. The monkey said that he was and that he was descended from one of the most noble families in that city. Then the dolphin asked if he knew Piraeus (the famous harbor of Athens). Thinking that Piraeus was a man, the monkey said that he knew him very well and that he was a close friend.

The dolphin, upset with the lie, dipped the monkey under the water and drowned him.

Moral

Those who pretend to be what they are not sooner or later find themselves in trouble.

บทแปลภาษาไทย นิทานเรื่องลิง กับ ปลาโลมา

มีกะลาสีนายหนึ่งเดินเรือเป็นเวลานานอย่างมีความสุขกับเจ้าลิงของเขา แต่ในขณะที่เขาได้เดินเรือเข้าในเขตฝั่งทะเลของประเทศกรีก เขาดันเจอพายุอย่างรุนแรงและมาอย่างหนัก จนทำให้เรือของเขาต้องอับปางลงและจมน้ำในที่สุด แต่กะลาสีและลิงของเขา พร้อมด้วยลูกเรือทั้งหมดทุกคนต่างก็พยายามว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด มีปลาโลมาตัวหนึ่งเห็นเจ้าลิงพยายามตะเกียดตะกายอยู่ท่ามกลางกระแสคลื่นในแม่น้ำอันแรง มันคิดว่าเจ้าลิงเป็นคนมันจึงเข้าไปช่วยและส่งให้ถึงฝั่งอย่างปลอดภัย แต่เมื่อปลาโลมาว่ายมาถึงเขตชายฝั่งที่ซึ่งไม่ไกลจากกรุงเอเธนส์ มันจึงถามเจ้าลิงว่า เจ้าเป็นชาวเอเธนส์ใช่หรือไม่ ตอบความจริงข้ามา เจ้าลิงก็ตอบว่าใช่ มันเป็นชาวเอเธนส์ และเป็นเชื้อสายมาจากตระกูลชั้นสูงสุดนั่น ปลาโลมาจึงถามเจ้าลิงต่อว่า ถ้าเช่นนั้นเจ้าลิงคงรู้จัก Piraeus ซินะ (เป็นหาดที่มีชื่อเสียงของกรุงเอเธนส์) เจ้าลิงคิดว่า Piraeus นั้นเป็นชื่อของคนเจ้าลิงมันจึงตอบไปว่า ใช่ มันรู้จักเขาดีเลยทีเดียว และเขาก็เป็นเพื่อนสนิทของมันด้วยนั่นเอง เจ้าปลาโลมารู้ความจริงจับได้ว่าที่แท้จริงแล้วเจ้าลิงนั่นโกหก มันจึงพาเจ้าลิงไปและปล่อยให้เจ้าลิงนั่นจมน้ำตายในที่สุด

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
ผู้ที่เสแสร้งทำ หรือเสแสร้งเป็นในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้เป็นจริงๆ ไม่ช้าก็เร็วตัวตนที่แท้จริงก็ต้องปรากฏออกมาให้เห็น

ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
tense
คำคมภาษาอังกฤษ

แชร์ไว้อ่าน